Tranh Tứ Quý bao gồm gì vào ý nghĩa phong thủy ra sao?

Bộ tranh tứ quý gồm cây và hoa gì?

Tùy thuộc vào mỗi quốc gia hay khí hậu từng vùng miền. Gia chủ sẽ có sở thích khác nhau trong việc lựa chọn những loại cây và hoa tượng trưng cho 4 mùa trong đó phổ biến nhất vẫn là:

  • Mùa xuân: hoa đào, hoa mai, hoa lan.
  • Mùa hạ: hoa lựu, hoa hồng, hoa sen, cây trúc.
  • Mùa thu: hoa phù dung, hoa cúc.
  • Mùa đông: cây tùng.

Mỗi loại cây đều phải đi chung với một loại chim theo đúng quy tắc như: hoa mai – chim không tước (mai/điểu), hoa hồng – chim công (hồng/công), hoa cúc với gà (kê/cúc), cây thông với hạc (tùng/hạc).

Bộ tranh gốm sứ Bát Tràng

Tranh tứ quý có ý nghĩa gì (Tùng, Cúc, Trúc, Mai)

Tùng Cúc Trúc Mai là bộ tranh tứ quý xuất hiện phổ biến nhất Việt Nam. Chính vì vậy, Gốm sứ Bát Tràng Family tập trung giải thích ý nghĩa cho bộ tranh tứ quý này:

Mai – mùa Xuân

Khác với hình tượng Mai Vàng của miền Nam quen với khí hậu nóng ẩm. Mai trong Tứ Quý thực chất là Mai trắng sinh trưởng trong thời tiết giá lạnh của phương Bắc.

Mai trắng nở vào đầu xuân phải trải qua thời kỳ giá lạnh của mùa đông. Hoa mai vượt qua cái lạnh khắc nghiệt nở hoa trắng rực rỡ tượng trưng cho sự thuần khiết và sức sống mãnh liệt vượt qua nguy khó chờ ngày thành danh. Nụ hoa xuân còn mang ý nghĩa tấn tài, tấn lộc, giàu sang, phú quý.

Trúc – mùa Hạ

Trúc là loài thực vật có sức sống mãnh liệt chịu được thời tiết khô hạn, không mưa nhưng vẫn xanh tốt quanh năm. Thân trúc dài và cao nhưng không bao giờ cong rạp xuống đất dù cho bị đốt cháy vẫn giữ nguyên hình khối. Chính vì vậy, hình ảnh của Trúc gắn liền với đức tính ngay thẳng, không chịu khuất phục trong mọi hoàn cảnh.

Trong phong thủy, Trúc tượng trưng cho ý chí kiên cường vượt qua mọi thử thách, chông gai và sóng gió trong cuộc sống. Dù có nghịch cảnh đến đâu vẫn vươn mình hiên ngang giữ vững khí chất của bản thân.

Cúc – mùa Thu

Hoa Cúc hay còn gọi là hoa Vạn Thọ mang ý nghĩa là trường thọ, đời đời. Dù tàn héo trên cây nhưng hoa không hề bị rụng khỏi thân cây đây là minh chứng rõ nét cho câu “Thà chết đứng còn hơn sống quỳ”.

Trong phong thủy, Cúc tượng trưng cho sự thanh cao tránh xa những cám dỗ trong cuộc sống; những cái lợi trước mắt mà bỏ qua nhân cách của bản thân.

Tùng – mùa Đông

Tùng có bộ rễ khỏe, bám giữ tốt ở bất kỳ địa hình nào dù có là đồi cao gió lớn, vách núi sừng sững hay gánh trên thân mình mảng tuyết dày vẫn thẳng đứng hiên ngang. Tùng tượng trưng cho khí chất anh hùng, sẵn sàng gánh chịu mọi khó khăn mà không hề than vãn, kêu ca; thầm lặng vượt qua mọi thử thách.

tranh tứ quý cho phòng khách

Tùng – Cúc – Trúc – Mai đã vượt qua yếu tố cây cỏ, khí hậu thông thường mà hướng đến sự may mắn, tài lộc, bình an. Vượt qua hình tượng trang trí, Tứ Quý thể hiện sự cân bằng, khí độ Quân tử, ngay thẳng chính trực của gia chủ.

Tranh tứ quý trong Phong Thủy

Tranh tứ quý hợp tuổi gì?

Không như các vật phẩm Phong Thủy khác, tranh Tứ quý không hề kỵ với bất kỳ với mệnh nào. Chính vì vậy, nó trở thành dòng tranh Phong Thủy để mang đến sự căn bằng, tài lộc cho gia chủ phổ biến nhất hiện nay.

Tranh tứ quý nên treo hướng nào?

Trong Phong Thủy, tranh tứ quý thuộc hành Mộc chính vì vậy nên treo ở hướng Nam theo hành Hỏa ( Mộc sinh Hỏa) sẽ tốt nhất cho tài vận của gia chủ.

Gia chủ cũng cần lưu ý thứ tự các tranh trong bộ, theo dân gian thường quen gọi là: Tùng – Cúc  – Trúc – Mai. Tuy nhiên, đúng theo Phong thủy thì nên sắp xếp theo tuần hoàn các mùa trong năm: Mai (mùa Xuân), Cúc (mùa Hạ), Trúc (mùa Thu), Tùng (mùa Đông).

tranh tứ quý treo hướng nào

Những loại chất liệu làm tranh tứ quý phổ biến nhất hiện nay

Tranh tứ quý gốm sứ Bát Tràng đắp nổi

Tranh tứ quý gốm sứ Bát Tràng đắp nổi là dòng tranh nổi tiếng của làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội. Tất cả đều được làm thủ công 100% dưới bàn tay tài hoa của những người nghệ nhân giàu kinh nghiệm.

Tranh tứ quy Bát Tràng thường được làm từ 2 chất liệu chủ yếu đó là gốm và sứ. Trong đó sứ được sử dụng phổ biến hơn do có độ bền cao

Đặc điểm nổi bật của tranh gốm sứ Bát Tràng

  • Được làm thủ công 100% nên được xem là “độc nhất vô nhị” mặc dù cùng một nội dung.
  • Nhiệt độ nung từ 1000 đến 1800 độ nên màu men bền mãi theo thời gian.
  • Không lo bị thấm nước, ẩm mốc hay côn trùng phá hoại.
  • Không bắt cháy nên cực kỳ an toàn.

Tranh tứ quý gỗ

Giá trị của bộ tranh tứ quý gỗ chủ yếu nằm ở loại gỗ làm nên tranh như: gụ, hương, mít…Tranh tứ quý gỗ thường được các gia chủ mệnh Hỏa và Mộc sử dụng hơn cả. Vì gỗ và tranh đều mang mệnh mộc trợ mạng cực kỳ mạnh cho người mệnh Hỏa (Mộc sinh Hỏa).

tranh tứ quý gỗ

Tranh tứ quý sơn dầu

Tranh tứ quý sơn dầu được vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau như: gỗ, vải canvas, vải sơn…Ưu điểm của tranh tứ quý hơn dầu là cho màu sắc chân thực, bắt mắt và nổi bật hơn các loại tranh làm bằng chất liệu khác. Sơn dầu rất nhanh khô, độ bám dính cao, chống thấm nước và kháng nước nên được sử dụng ngày càng phổ biến trong việc vẽ tranh phong thủy như tranh tứ quý.

tranh tứ quý sơn dầu

Tranh tứ quý khảm trai

Trai từ vỏ ốc xà cừ được khảm lên rất nhiều chất liệu như gỗ, đồng, đồi mồi và sơn mài. Trong đó tranh tứ quý khảm trai chủ yếu là trên gỗ. Điểm khác biệt của loại tranh tứ quý này là các họa tiết được khảm trai cho vẻ đẹp lấp lánh như kim loại. Tranh tứ quý khảm trai thích hợp với các gia chủ thuộc mệnh Thủy và Kim vì trai sống trong nước (Thủy) và có ánh tựa kim loại (Kim).

tranh tứ quý khảm trai

Tham Khảo Những Mẫu Tranh Tứ Quý Gốm Sứ Bát Tràng

[tp_prodlist prodids=”11707,11699,11693,11684,11658,11651,11636,11617,11629,11586,11537,11568″]

Tranh Tứ Quý hiện nay có rất đa dạng vật liệu với giá thành rất khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng tài chính bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình một bộ tranh mang ý nghĩa sung túc cũng như nạp tài cho bản thân. Ngoài ra, Bát Tràng Family còn cung cấp các loại tranh Bát Tràng chính hãng, mang đến nhiều giá trị về mặt tâm linh và phong thủy cho gia chủ, xem tại: Tranh gốm sứ Bát Tràng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đại Lâm Mộc và những bật mí về tính cách đặc trưng

Đại Lâm Mộc là gì? Đại Lâm Mộc là một cái cây cổ thụ lớn ở trong rừng xanh, xum xuê cành lá và vô…

Treo gương bát quái vào giờ nào để hóa giải được sát khí

Gương bát quái là gì? Gương bát quái chính là một mặt phẳng, hình bát giác 8 cạnh đều nhau. Trên bề mặt vẽ hình…

Cá Chép Liên Hoa là gì? Ý nghĩa phong thủy của Cá Chép Liên Hoa?

Ý nghĩa họa tiết Cá Chép Liên Hoa Ý nghĩa họa tiết Cá Chép Liên HoaHọa tiết Cá Chép và Hoa Sen được sử dụng…

Cây Kim Tiền – Mang ý nghĩa gì trong phong thủy

Đặc điểm cây kim tiền Cây Kim Tiền có  danh pháp khoa học là Zamioculcas xamufollia, thuộc họ cây nam tinh. Có nguồn gốc từ…

Mệnh Mộc là gì? Sinh năm bao nhiêu? Hợp màu gì?

1. Mệnh Mộc là gì? Mệnh mộc hay Hành Mộc chính là chỉ về mùa Xuân và là biểu cho sự sống mãnh liệt, dồi…

Nạp âm Phúc Đăng Hỏa tương ứng với người sinh vào những năm nào?

Khái niệm chung về mệnh Phúc Đăng Hỏa Nếu cắt nghĩa từng từ thì ta sẽ thấy “phúc” chỉ sự vui vẻ, may mắn và đủ…

Vài nét về vận mệnh của người có nạp âm Sơn Hạ Hỏa

Sơn Hạ Hỏa có nghĩa là gì? Ý nghĩa của cung mệnh này có thể hiểu là ngọn lửa, đám cháy hoặc đống lửa ở phía…

Cách chọn tranh gốm sứ treo phòng khách đẹp

Cách chọn tranh gốm treo phòng khách phù hợp với nội thất trong nhà Phòng khách là trung tâm, bộ mặt của ngôi nhà; vì…
Chia sẻ
Bỏ qua